credit : https://www.freepik.com/premium-vector/flat-nurse-team-background_4548772.htm

                            ตอนนี้ประเทศออสเตรเลียได้เปลี่ยนกฏใหม่สำหรับพยาบาลที่จบการศึกษาจากต่างประเทศในการขอขึ้นทะเบียนในประเทศออสเตรเลีย  โดยกฏใหม่ได้เริ่มในปี 2020  มาแทนการเรียน Bridging Program ซึ่งจะไม่มีการเรียน Bridging Program อีกต่อไป  โดยบล็อกนี้แอ๋มจะมาเขียนเกี่ยวกับขั้นตอนการเป็นพยาบาลที่ออสเตรเลียและอัพเดทขั้นตอนใหม่ค่ะ

1.  เรียน  Conversion Course  หรือการเรียนปริญญาตรีพยาบาลนั่นเอง  ใช้เวลาในการเรียนประมาณ 1-2 ปี โดยต้องดูว่ามีวิชาอะไรที่เราสามารถเทียบโอนได้บ้าง   แต่ก่อนที่จะเข้าเรียนได้คุณต้องมีผลสอบภาษาอังกฤษตามมาตรฐานที่มหาวิทยาลัยนั้นๆตั้งเกณฑ์ไว้  หรือเราสามารถเข้าเรียน English Pathway  โดยสอบวัดระดับภาษาอังกฤษของทางมหาวิทยาลัยหลังจากนั้นทางมหาวิทยาลัยจะประเมินว่าเราต้องเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมอีกกี่สัปดาห์   ขั้นตอนนี้แพงมากๆๆ เฉพาะค่าเรียนพยาบาลประมาณ 30000 AUDS  หลังจากเรียนจบเราก็ต้องสอบภาษาอังกฤษให้ผ่านเพื่อใช้ในการขึ้นทะเบียน

2.  ขั้นตอนนี้คือ สอบ สอบและสอบ   ขั้นตอนนี้ต้องสอบหลายครั้งมาก ผลสอบภาษาอังกฤษ IELTS 7.0 หรือเทียบเท่า(ภาษาอังกฤษสอบให้ผ่านก่อนขึ้นทะเบียนก็ได้ค่ะ)   หลังจากนั้นเราก็ไปทำ Self Check  ว่าสถาบันการศึกษาที่เราจบอยู่ใน STREAM ไหน  โดยทั่วไปของไทยอยู่ STREAM B  หลังจากนั้นเราจะเข้าสู่ขั้นตอน IQNM assessment ซึ่งเราต้องจ่ายเงิน 640 AUDS  เมื่อจ่ายแล้วเราต้องเรียน Online Orientaion Part 1 เป็นการเรียนเกี่ยวกับบทบาทของพยาบาลในประเทศออสเตรเลียเรียนประมาณ 1 ชม. หลังจากนั้นต้องทำข้อสอบ  เมื่อผ่านขั้นตอนนี้เข้าสู่ขั้นตอน Portfolio 

ซึ่งเราต้องอัพโหลดเอกสารดังนี้

1. ใบปริญญา

2. ใบ Transcript 

3. ใบเปลี่ยนชื่อสกุล

4. บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต  

หลังจากผ่านขั้นตอนนี้คุณจึงสามารถสอบ NCLEX ได้(แต่ถ้าคุณสอบผ่านแล้ว  ผลสอบมีอายุ 10 ปี คุณสามารถอัพโหลดส่งไปให้ AHPRA ได้ ค่าสอบ 350 USD  (ข้อสอบ NCLEX ฟรีแอ๋มกำลังทยอยหามาให้นะคะ) 

เมื่อสอบ NCLEX ผ่านแล้ว ก็สอบ OSCE ค่าสอบครั้งละ 4000 AUDS(สอบปฏิบัติ)  ต้องสอบที่ Adelaide Australia  ถ้าสอบไม่ผ่านต้องจ่ายซ้ำค่ะ  แพงมากๆ

ขั้นตอนสุดท้ายคือขึ้นทะเบียนพยาบาลวิชาชีพ   เราสามารถสอบภาษาอังกฤษก่อนการขึ้นทะเบียนพยาบาลวิชาชีพได้  เพราะบางคนรอนานมากกับการสอบ OSCE ผลสอบภาษาอังกฤษก็หมดอายุ เพราะตอนนี้หลายๆคนยังไม่สามารถเข้าออสเตรเลียได้เนื่องจากโควิด


0 Comments