ก่อนหน้านี้มีเพื่อนๆหลายคนถามแอ๋มมาว่ามีข้อมูลของการไปเป็นพยาบาลที่ประเทศอื่นๆ นอกจากประเทศออสเตรเลียหรือไม่   บล็อกนี้แอ๋มจึงเขียนเกี่ยวกับการไปเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ประเทศนิวซีแลนด์  ซึ่งนิวซีแลนด์เป็นอีกประเทศหนึ่งที่แอ๋มให้ความสนใจ   เนื่องจากหากเราสามารถขึ้นทะเบียนวิชาชีพประเทศใดประเทศหนึ่งระหว่างออสเตรเลียและนิวซีแลนด์  เราสามารถขึ้นทะเบียนวิชาชีพของทั้ง 2  ประเทศได้   และแอ๋มได้ลองคำนวนค่าใช้จ่ายในการไปขึ้นทะเบียนวิชาชีพที่ประเทศนิวซีแลนด์  ค่าใช้จ่ายค่อนข้างถูกกว่า(แล้วแต่เพื่อนๆตัดสินใจนะคะว่าจะไปที่ไหน  แอ๋มแค่นำเสนอทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่งให้เพื่อนๆ)

ขั้นตอนการไปเป็นพยาบาลที่ประเทศนิวซีแลนด์

1. เป็นพยาบาลวิชาชีพในประเทศไทยและมีประสบการณ์พยาบาลอย่างน้อย 2 ปี

2.  มีผลสอบภาษาอังกฤษ OET B  หรือ Academics IELTS 7.0

3.  เมื่อเราสอบภาษาผ่านแล้ว  ไปที่เวบไซต์สภาการพยาบาลนิวซีแลนด์  เข้าไปอ่านรายละเอียดของการเป็นพยาบาลวิชาชีพที่นิวซีแลนด์  เมื่ออ่านเสร็จแล้วไปเริ่มขั้นตอนการตรวจเอกสารกับ CGFNS แล้วก็ upload เอกสารต่างๆ แปลภาษาให้เรียบร้อย  เมื่อ CGFNS ตรวจเอกสารของเราเรียบร้อยแล้ว  เราต้องให้ CGFNS ส่งจดหมายไปให้สภาการพยาบาลนิวซีแลนด์  เพื่อที่เราจะได้จดหมายรับรองจากสภาการพยาบาล

4.  เมื่อเราได้จดหมายรับรองแล้ว  เราจึงนำจดหมายฉบับบนี้ไปสมัคร CAP course ค่าเรียนประมาณ 10000 NZD  เรียน 10-12 สัปดาห์  เรียนจบก็ขอใบประกอบวิชาชีพได้เลย

ส่วนเรื่องของการขอวีซ่าแนะนำว่าให้ปรึกษาเอเจนซี่ในการทำวีซ่า  เพราะว่าเมื่อเราได้ใบประกอบวิชาชีพแล้วสิ่งที่สำคัญคือวีซ่าเพื่อที่จะได้ทำงานอยู่ที่นั่น  เพราะถ้าไม่มีวีซ่าเราก็ทำงานไม่ได้ค่ะ


0 Comments