ช่วงนี้กระแสย้ายประเทศกำลังมาแรงในประเทศไทย   อาจจะมีมาจากหลายสาเหตุหลายปัจจัย  เช่น  สภาพเศรษฐกิจและสังคม  รายได้ที่ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย  บางคนก็ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล  นี่คือสิ่งที่แอ๋มได้ยินจากเพื่อนๆหลายคน

                         บล็อคนี้แอ๋มจะมาเล่าให้ฟังนะคะว่า  ทำไมแอ๋มถึงอยากย้ายประเทศ   สาเหตุที่อยากย้ายประเทศของแอ๋มไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองเลย  แต่สาเหตุหลักที่เราอยากย้ายประเทศก็เพื่อลูก
                     
                        ในประเทศไทยการศึกษาต้องมีการแข่งขันกันค่อนข้างสูง  เด็กๆหลายคนพ่อแม่ต้องพาหาโรงเรียนดีๆให้เด็กได้เรียนหนังสือนี่คือสิ่งที่แสดงถึงความเหลื่อมล้ำของระบบการศึกษา   แต่ว่าจากการที่ไปอยู่ที่ต่างประเทศณ.ช่วงเวลาหนึ่ง  

                        เด็กๆได้เรียนโรงเรียนใกล้บ้าน ระบบการศึกษาแทบจะเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่  จุดนี้ทำให้เรามานั่งคิดอยู่เมืองไทยเราต้องขับรถไปกลับไปส่งลูกวันละ 60 กิโลเมตร   ในขณะที่เด็กในต่างประเทศเค้าเดินไปโรงเรียนกัน 5 นาทีถึง  ไม่ต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 เพื่อไปโรงเรียน สิ่งนี้คือสาเหตุหลักเลยที่อยากพาลูกย้ายประเทศคือเรื่องการศึกษาของลูก         

                        นอกจากนั้นเรายังต้องวางแผนเผื่ออนาคตของเราด้วย  เราอยู่เมืองไทยเราเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวเลี้ยงลูกคนเดียวไม่มีใครช่วยเหลือ  ไม่เหมือนต่างประเทศที่เค้าพัฒนาแล้วเค้าจะมีคนช่วยเหลือแม่เลี้ยงเดี่ยว  มีสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับคนที่เป็น single parent   สวัสดิการการทำงานมีการจ่ายเงิน Super  ซึ่งเราจะได้เมื่อเกษียณ  นอกจากเงินsuperก็มีsalary benefit  เงินช่วยเหลือค่าเช่าบ้าน  ซื้อบ้านก็ได้ประโยชน์   แต่ตรงจุดนี้เมืองไทยก็มีเหมือนกัน    อยู่เมืองไทยเลี้ยงลูกคนเดียวก็ยากแล้ว  ยังต้องเตรียมเงินไว้ใช้ยามเกษียณทำให้เราวางแผนทางการเงินได้ยากมาก
  
                        จริงสวัสดิการของประเทศที่พัฒนาแล้วมีเยอะมากๆ  แต่ที่ยกมาคือจุดประสงค์หลักทำไมอยากถึงย้ายประเทศ   


0 Comments