สวัสดีคะเพื่อนๆ  กลับมาอีกแล้วกับบล็อกการไปเป็นพยาบาลที่ต่างแดน   ครั้งนี้เราจะมาอัพเดทเกี่ยวกับประเทศนิวซีแลนด์คะ  เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19  ทำให้หลายๆประเทศขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์และนิวซีแลนด์ก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

               ในปีนี้นิวซีแลนด์ได้เปลี่ยนกฏวีซ่าและเปลี่ยนแปลงกฏบางอย่างของการเป็นพยาบาลวิชาชีพ  ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกฏในครั้งนี้ทำให้ขั้นตอนการเป็นพยาบาลวิชาชีพที่นิวซีแลนด์นั้นง่ายขึ้นมากคะ   โดยอย่างแรกที่มาการเปลี่ยนแปลงคือ

                 1. การเปลี่ยนแปลง requirement ของผลสอบภาษาอังกฤษ   ก่อนหน้านี้นิวซีแลนด์มี requirement ผลภาษาอังกฤษ Academic IELTS 7.0 ทุกแบนด์  และ OET B ทุกแบนด์   แต่ว่าล่าสุดเวบไซต์สภาการพยาบาลเพิ่งอัพเดท  IELTS Listening Speaking Reading 7.0 ยกเว้น Writing 6.5 และ OET Listening Speaking Reading B ยกเว้น Writing C+  (แอ๋มแนบเวบไซต์สภาการพยาบาลให้เข้าไปดูกันนะคะ)

                 2. ในปี 2023 จะเป็นปีสุดท้ายสำหรับพยาบาลต่างชาติที่จะต้องอบรม Competency Assessment Program(CAP)  หลังจากนั้นประเทศนิวซีแลนด์จะใช้ระบบเดียวกับอังกฤษและออสเตรเลีย  คือการสอบ Multiple Choice Question และ OSCE  ซึ่งค่าใช้จ่ายในการสอบจะประหยัดกว่าการเรียน CAP (รายละเอียดจากเวบไซต์คลิ้ก)

                 3. สำหรับเพื่อนๆที่ยังลงเรียน CAP ทันในปี 2023  เพื่อนๆสามารถขอเงินช่วยเหลือค่าเรียน CAP Course ได้  แต่ต้องเขียนจดหมายไปที่สภาการพยาบาล  โดยค่าเรียนจะได้หลังจากที่เราเรียนจบและหางานทำและได้วีซ่าทำงานเรียบร้อยแล้ว  แต่ว่าเงินทุนนี้มีภาระผูกพันธ์คือการทำงานอยู่ที่นิวซีแลนด์ 2 ปี (รายละเอียดการขอpทุน)





           

0 Comments